Quý khách có thể truy cập bongdalives.net nếu khó khăn trong việc truy cập bongdalives.com. Chân thành cảm ơn!!!

Chặn được Man City, chỉ có thể là kẻ dị thường Liverpool

Chủ nhật - 14/01/2018 16:54

Chặn được Man City, chỉ có thể là kẻ dị thường Liverpool

BongdaLIVES.com - Liverpool yếu về phòng ngự. Họ tăng cường được trung vệ “bom tấn” (ít ra là xét trên giá chuyển nhượng) Virgil van Dijk. Và ngay trong trận đấu ra mắt, Van Dijk đã trở thành cầu thủ đầu tiên sau hơn 1 thế kỷ... ghi bàn trong lần đầu tiên xuất hiện ở trận derby Merseyside!
Chặn được Man City, chỉ có thể là kẻ dị thường Liverpool
 
Đấy là... định mệnh? Hoặc nói cách khác, đấy là chi tiết điển hình cho một Liverpool rất thiếu cân bằng dưới thời Juergen Klopp - gần như toàn bộ tinh hoa trong đội bóng này được dồn hết vào khả năng tấn công khủng khiếp?
 
Bàn về chuyên môn, có những chuyên gia đã tỏ ra ngờ vực về đẳng cấp thật sự của Van Dijk. Chẳng hạn, người ta cho rằng trung vệ Hà Lan chơi bóng bằng sức vóc là chính, trong khi các trung vệ giỏi như Fabio Cannavaro gần đây hoặc Paolo Maldini ngày trước phòng thủ chủ yếu bằng cách “đọc” trận đấu và khả năng phân tích tình huống, di chuyển hợp lý.
 
Tất nhiên, đấy chỉ là cái nhìn riêng. Thời gian sẽ trả lời xem Van Dijk có giúp cho đội bóng của Klopp cải thiện khả năng phòng thủ hay không. Dù sao đi nữa, nói về Liverpool của Klopp là phải nói về hàng thủ. Và thật ra, người ta nhìn vào hàng thủ Liverpool bằng cặp mắt tiêu cực trước tiên là vì tâm lý so sánh: khả năng phòng thủ của Liverpool không tương xứng với khả năng tấn công của chính họ. Nói Liverpool “yếu về phòng thủ” dĩ nhiên là chỉ nói với một ý nghĩa tương đối.
 
Có thể Liverpool chủ động hy sinh trận địa phòng ngự để dồn sức cho hàng công. Tiền vệ và hậu vệ biên công nhiều hơn thủ. Các ngôi sao tấn công không phải chia sẻ gánh nặng phòng thủ quá nhiều trong khi cầu thủ phòng ngự đều lên tấn công khi có dịp. Bàn thắng quyết định của Van Dijk trong trận gặp Everton có thể không nói lên thực trạng ấy, nhưng nó lại trở thành hình ảnh tiêu biểu!
 

Ở Premier League, nếu không kể Man City “vô đối” thì đội bị bắn phá cầu môn ít nhất thật ra lại chính là... Liverpool với bình quân chỉ 7,8 lần/trận. Người ta hay nói M.U của Jose Mourinho chơi thiên về thủ, phòng ngự rất nặng nề, thậm chí là “đỗ xe bus” khi cần. Nhưng M.U lại bị đối phương bắn phá cầu môn đến 11,6 lần/trận - nhiều gấp rưỡi Liverpool.
 
Vấn đề là ở chỗ, khung thành M.U “mời gọi” như thế, nhưng đội bóng của Mourinho chỉ mới lọt lưới 16 bàn (nhiều hơn mỗi Man City). Trong khi đó, mành lưới “ít bị bắn phá” của Liverpool lại rung lên đến 25 lần kể từ đầu mùa - nhiều hơn cả đội Burnley “vô danh tiểu tốt” (Burnley mới thủng lưới 19 lần). Đội West Brom đang đứng chót bảng, không biết chiến thắng là gì suốt 20 vòng gần đây. Vậy mà họ cũng chỉ có nhiều hơn Liverpool 5 bàn thua.
 
Đêm nay, khi Liverpool tiếp Man City, giới thống kê chỉ ngay vào một con số hấp dẫn: Man xanh chưa bao giờ thắng tại sân Anfield trong “kỷ nguyên Arab”, bắt đầu từ năm 2008. Kỳ thực, đấy là số liệu vô nghĩa với Pep Guardiola, bởi đây chỉ mới là lần thứ 2 ông đưa quân đến sân Anfield.
 
Thiên hạ say mê bao nhiêu về cách tấn công nhuần nhuyễn “kiểu tiqui-taca” của Man City, thì có lẽ cũng phải khâm phục bấy nhiêu trước cách tấn công ào ạt của Liverpool. Hai phong cách khác hẳn nhau, nhưng đều hướng đến uy lực như nhau, và không dễ nói bên nào tấn công đẹp hơn (ngoài Man City thì Liverpool chính là đội ghi bàn nhiều nhất Ngoại hạng Anh mùa này). Khác biệt có lẽ là Liverpool phải hy sinh hàng thủ để tấn công hay như vậy. Còn Man City... không cần phòng thủ, do đối phương phải lo chống đỡ, không còn điều kiện tấn công.
 
Một Liverpool lạ lùng về nhiều mặt sẽ so tài tấn công với Man City “vô đối” trong trận đấu chắc chắn là rất hấp dẫn, không thể bỏ qua trong đêm nay. Cũng cần có một đối thủ lạ lùng như Liverpool...
 
Theo Bongdaplus

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây