Quý khách có thể truy cập bongdalives.net nếu khó khăn trong việc truy cập bongdalives.com. Chân thành cảm ơn!!!

ĐT Italia và hiểm họa từ 'xác suất lịch sử'

Thứ hai - 13/11/2017 03:52
BongdaLIVES.com - Thuận lợi của ĐT Thụy Điển trước trận lượt về với Italia không chỉ là đang thắng 1-0, mà họ còn chuẩn bị vào cuộc với nhiệm vụ rõ ràng hơn, cụ thể hơn, chủ động hơn, tóm lại là... dễ hơn.
ĐT Italia
 
Mùa trước, tính cả giai đoạn play-off lẫn giai đoạn knock-out sau vòng bảng, đấu trường Champions League có 24 cặp đá loại trực tiếp. Kết quả: 18 đội chiếm được ưu thế sau trận lượt đi giành quyền đi tiếp - tương đương tỷ lệ 75%. Xin nói rõ: “ưu thế” ở đây là chiến thắng (bất kể trên sân nào) hoặc hòa (bất kể tỷ số) trên sân đối phương.
 
Tỷ lệ 75% vừa nêu là đã... thấp hơn so với chờ đợi. Ít ai tưởng tượng Barcelona vẫn có thể đi tiếp sau khi thua đến 0-4 ở trận lượt đi trên sân của PSG. Kiểu bất ngờ hy hữu như vậy thường chỉ xảy ra một lần trong hàng ngàn trường hợp, nói chung là gần như không có “giá trị nghiên cứu”.
 
Vậy, người ta nghiên cứu thế nào? Bộ phận chuyên môn của UEFA thường rà soát trận địa Champions League và đưa ra những kết luận sau mỗi mùa bóng. Kết luận thường thấy: rất khó đảo ngược tình hình trong thể thức knock-out ở trận địa này. Vì sao? Các nhà chuyên môn giải thích: ở đẳng cấp cao, giới cầm quân không chỉ thuần túy “đọc” thế trận và điều chỉnh đội hình, cách chơi ngay trong trận đấu. Họ đã phải cất công tìm hiểu, nghiên cứu đối phương từ rất lâu trước khi bóng lăn. Đấy không bao giờ là những cuộc so tài “ngẫu nhiên” nữa. Vậy nên, trong nhiều trường hợp thì khác biệt nhỏ mà tỷ số của trận lượt đi thể hiện lại chính là khác biệt mang tính quyết định. Đôi bên đã hiểu nhau quá rõ rồi, rất khó thay đổi điều gì.
 
Cứ nhìn vào trận lượt đi là đủ suy luận kết quả chung cuộc, ít ra xác suất đoán đúng sẽ lên đến 75%. Hoặc nói cách khác, Thụy Điển đã nắm đến 75% chiếc vé đi Nga, dù họ chỉ dẫn trước với tỷ số tối thiểu, và phải làm khách ở trận lượt về. Tất nhiên, vòng đấu play-off của World Cup không phải là Champions League. Nhưng xét về tính chất của bóng đá đỉnh cao và thể thức knock-out, thì chẳng có khác biệt gì đáng kể.
 

 
Hy vọng lớn nhất của Azzurri chính là cái quy luật muôn thuở: mọi chuyện đều có thể xảy ra trong môn bóng đá. Đừng nói cái xác suất “hơi thấp” 25% cho Italia, thậm chí dù chỉ còn vỏn vẹn 1%, thì phép lạ vẫn cứ chực chờ xảy ra trong môn thể thao vua. Nhưng, cứ nói vậy thì... cũng như không. Giá trị chuyên môn vẫn nặng hơn những sự ngẫu nhiên trong bóng đá đỉnh cao. Cụ thể ở đây là sự khó chịu của cái tỷ số 1-0 mà Thụy Điển đã giành được. Thoạt nhìn, có vẻ mong manh. Nhưng nếu họ ghi 1 bàn trong trận lượt về, thì Italia phải ghi lại 3 bàn mới lật ngược được tình thế.
 
Ghi bàn ở trận địa quốc tế là khó hay dễ? Cứ hỏi các siêu tiền đạo của ĐT Argentina khét tiếng. Nền bóng đá nổi tiếng nhất thế giới về sức sản sinh tiền đạo suýt bị loại khỏi World Cup 2018 vì cho đến trước trận cuối cùng, họ vẫn không sao đạt đến cột mốc ghi bình quân mỗi trận một bàn. Lionel Messi - nổi tiếng với không biết bao nhiêu kỷ lục ghi bàn ở CLB Barcelona - là tuyển thủ Argentina duy nhất ghi được nhiều hơn 2 bàn, trong suốt vòng loại gồm 18 loạt trận ở khu vực Nam Mỹ.
 
Thuận lợi của ĐT Thụy Điển trước trận lượt về với Italia không chỉ là đang thắng 1-0, mà họ còn chuẩn bị vào cuộc với nhiệm vụ rõ ràng hơn, cụ thể hơn, chủ động hơn, tóm lại là... dễ hơn. Vì họ... không phải làm cái phần việc khó nhất trong môn bóng đá: ghi bàn. Phá quả bóng ra xa khi nào cũng dễ hơn đưa quả bóng vào lưới - quá rõ ràng. Một phút sau khi bóng lăn, xác suất lấy vé của Thụy Điển sẽ lại tăng thêm một phần, và áp lực đè lên Italia cũng sẽ tăng thêm một phần. Cứ thế mà suy, cho cái “xác suất lịch sử” mà các tifosi hiện đang run rẩy...
 
Theo Bongdaplus

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây