Quý khách có thể truy cập bongdalives.net nếu khó khăn trong việc truy cập bongdalives.com. Chân thành cảm ơn!!!

Thái Lan - Việt Nam: Nghẹt thở khu trung tuyến

Thứ sáu - 30/08/2019 12:52
Tập trung số đông ở hàng tiền vệ và thậm chí sẵn sàng huy động thêm người khi cần thiết, HLV Akira Nishino của ĐT Thái Lan sẵn sàng tạo nên sức ép lớn để làm chủ tuyến giữa khi đối đầu với Việt Nam ở trận đấu mở màn vòng loại World Cup sắp tới.
Thái Lan - Việt Nam: Nghẹt thở khu trung tuyến

Sức ép tuyến giữa và “con bài tẩy” Songkrasin 

Có một điều đáng chú ý trong bản danh sách triệu tập cầu thủ Thái Lan của HLV Akira Nishino. Đó là ông thầy người Nhật Bản triệu tập tới 16 tiền vệ trong khi chỉ gọi lên đúng 2 tiền đạo. Sự lạ lùng trong cách dùng người của ông Nishino được HLV Park Hang Seo chia sẻ một cách đầy kinh nghiệm: “Đây là một HLV thường hay sử dụng sơ đồ 4-2-3-1. Nishino rất thích lối chơi dùng số đông tiền vệ để làm chủ tuyến giữa, gây áp lực lên đối phương”.

Cụm từ “gây áp lực” (pressing) tiếp tục được một cầu thủ của Thái Lan nhắc đến liên quan đến Nishino. “HLV Akira Nishino muốn các cầu thủ phải chơi pressing với Việt Nam. Ông ấy nói rằng nếu mất bóng, chúng tôi phải giành lại càng sớm càng tốt”, tiền vệ Peeradon Chamratsamee tiết lộ. 

HLV Nishino chưa dẫn dắt ĐT Thái Lan một trận đấu nào. Nhưng nhìn từ cách vị HLV này dẫn dắt Nhật Bản ở VCK World Cup 2018 là có thể thấy đội bóng của ông thích gây sức ép liên tục, tranh bóng rất rát để đoạt được quyền kiểm soát thế trận. Bên cạnh đó, phân tích tổng hợp của trang Tifo Football - trang chuyên phân tích về chiến thuật của các đội bóng, cho thấy đặc trưng tạo ra sự khác biệt khiến đối phương bất ngờ nằm ở Shinji Kagawa - tiền vệ tấn công đóng vai trò “số 9 ảo” với đẳng cấp thế giới trong đội hình Nhật Bản. 

Theo đó, trung phong Osako sẽ di chuyển liên tục kéo theo sự chú ý của đối phương, tạo khoảng trống cho Kagawa băng lên dứt điểm. Hoặc theo một cách tấn công cơ bản, tiền vệ cánh phải là Haraguchi (hay Honda) sẽ di chuyển vào trung lộ để mở ra khoảng trống nơi cánh phải cho Kagawa. Với kỹ thuật cá nhân tốt và chọn vị trí tốt, Kagawa sẽ khai thác những cơ hội để tạo ra những đường chuyền vào trong vòng cấm cho Okazaki hay Osako tiếp cận cầu môn đối phương.

 

Tương tự tại ĐT Thái Lan, với Chanathip Songkrasin, HLV Nishino cũng đang xây dựng một hình mẫu Kagawa như thế. Nhanh, khỏe, khéo léo, thông minh, đọc tình huống tốt là những phẩm chất của tiền vệ tấn công Chanathip. Được trui rèn trong môi trường bóng đá đẳng cấp hàng đầu châu Á là J.League, Chanathip thường xuyên được đá chính, ghi rất nhiều bàn thắng quan trọng và là cầu thủ không thể thiếu của Consadole Sapporro. Không chỉ là linh hồn của CLB đang xếp thứ 7 tại J.League 1, Chanathip còn là linh hồn của ĐT Thái Lan và HLV Nishino đương nhiên muốn xây dựng lối chơi quanh anh.
 

Phương án nào cho Việt Nam? 

Tất nhiên, mọi lối chơi dù lọc lõi và sắc sảo đến bao nhiêu thì vẫn có điểm yếu. Dựa trên những phân tích của Tifo Football, cách vận hành triển khai bóng trong lối chơi của HLV Nishino phụ thuộc nhiều vào “trạm chung chuyển” đến từ một tiền vệ trụ. Đồng nghĩa, nếu như Việt Nam cũng duy trì một sức ép tầm cao với số đông cầu thủ tham chiến trên phần sân Thái Lan, quây rát tiền vệ trụ này, thì việc đoạt được bóng hay cắt đường chuyền để tổ chức tấn công ngược lại là hoàn toàn có thể. 

Bên cạnh đó, hai hậu vệ biên của Thái Lan thường có xu hướng dâng cao tạo nên… 6 cầu thủ ở tuyến giữa nhằm phục vụ ý đồ của ông Nishino, nhưng vô hình trung, những khoảng trống phía sau bộ đôi này cũng trở thành mồi ngon để đối thủ thực hiện phản công chớp nhoáng. Cần nói thêm rằng, ĐT Việt Nam dưới thời HLV Park Hang Seo rất giỏi khoét sâu ở phía sau lưng các hậu vệ biên. Những bàn thắng vào lưới Malaysia ở chung kết AFF Cup cách đây 8 tháng là điển hình cho cách phản công nhanh của Văn Hậu cùng đồng đội. 

HLV Nishino tất nhiên không bê nguyên công thức chiến thắng của ĐT Nhật Bản vào ĐT Thái Lan. Nhưng bất lợi về thời gian chuẩn bị sẽ khiến cho “Bầy voi chiến” chưa thể hoạt động trơn tru như mong muốn của ông thầy Nhật Bản. Hẳn nhiên, đó sẽ là cơ hội để Việt Nam trừng phạt đối phương thêm một lần nữa.

Nguồn tin: Bongdaplus

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây