Quý khách có thể truy cập bongdalives.net nếu khó khăn trong việc truy cập bongdalives.com. Chân thành cảm ơn!!!

Barcelona: Kết thúc kỷ nguyên M-S-N

Thứ sáu - 04/08/2017 02:15
BongdaLIVES.com - Cuộc chia tay của Neymar không chỉ khiến Barca phải dốc toàn bộ sức lực và tài chính để mua về một ngôi sao lớn thay thế, mà họ có thể phải thay đổi cả lối chơi. Bởi lẽ bộ ba M-S-N đã tan rã. Rõ ràng đây là một nhiệm vụ không hề dễ dàng!
Kết thúc kỷ nguyên M-S-N
 
Kỷ nguyên huy hoàng
Như vậy kỷ nguyên M-S-N đã kết thúc tại Nou Camp sau khi Neymar lên đường gia nhập PSG. Đây là một sự tan rã đáng tiếc, một tổn thất không thể bù đắp với đội bóng Catalan. Trước tiên với Barca, để tìm mua được một ngôi sao ở đẳng cấp tương đương Neymar gần như là bất khả thi. Ai cũng biết, xét về tầm vóc ngôi sao, cầu thủ người Brazil chỉ kém người đồng đội Lionel Messi hay kình địch Cristiano Ronaldo, và anh hoàn toàn ở đẳng cấp khác so với phần còn lại của bóng đá thế giới. Mà tất nhiên, Barca không thể mua thêm một Messi nào khác, hay đưa Ronaldo về Nou Camp. Philippe Coutinho, Paulo Dybala hay Kylian Mbappe đã được nhắc tới như những ƯCV hàng đầu thay thế Neymar tại Nou Camp. Song nếu tới Barca, những ngôi sao này còn lâu mới có thể khiến các CĐV quên đi Neymar.
 
Quan trọng hơn, vấn đề của Barca sau khi Neymar ra đi không chỉ là tìm người thay anh, mà còn giải quyết cả bài toán hóc búa cho sự tan rã của bộ ba M-S-N. Sức mạnh, lối chơi và mọi kế hoạch của Barca trong vòng 3 năm qua hoàn toàn phụ thuộc vào bộ ba nguyên tử Nam Mỹ. Thực tế đã chứng mình, M-S-N gần như một tay mang lại cho họ thành công trong những năm qua.
 
3 năm qua, Barca luôn “sống nhờ” những bàn thắng của tam tấu M-S-N
3 năm qua, Barca luôn “sống nhờ” những bàn thắng của tam tấu M-S-N
 
Ngay ở mùa đầu được kết hợp, tức mùa 2014/15, khi Luis Suarez cập bến Nou Camp, M-S-N đã tạo ra nguồn năng lượng khủng khiếp khi cùng nhau ghi tới 122 bàn trên mọi đấu trường (58 của Messi, Neymar là 39 và Suarez là 25). Ngoài ra, những siêu sao này còn góp thêm 66 đường kiến tạo (31 - Messi, 24 - Suarez và 11 - Neymar). Ngay ở mùa năm đó, M-S-N đã cùng Barca đoạt cú ăn ba vĩ đại gồm La Liga, Cúp Nhà Vua và Champions League.
 
Ở mùa 2015/16, Barca cũng đoạt tới 4 danh hiệu lớn: La Liga, Cúp Nhà Vua, Siêu Cúp châu Âu và FIFA Club World Cup. Và trong 173 bàn Barca ghi được mùa giải năm đó, có tới 131 bàn do công của Suarez (59), Messi (41) và Neymar (31). Đây cũng là mùa giải mà gần như mọi bàn thắng của Barca đều có dấu giày của M-S-N, khi họ còn có thêm 79 pha kiến tạo khác. 
 
Đến mùa năm ngoái, dù Barca không có được thành công như mong đợi, song M-S-N vẫn tỏa sáng rực rỡ. Họ cùng nhau ghi 111 bàn thắng, với 54 bàn của Messi, 37 bàn của Suarez và 20 bàn của Neymar. Chưa hết, Neymar tiếp tục dẫn đầu ở mặt trận kiến tạo, với 27 lần chuyền cho đồng đội lập công.
 
Làm sao thay được M-S-N?
Tổng cộng chỉ trong 3 năm kết hợp tại Nou Camp, M-S-N đã ghi cho Barca tới 364 bàn và đóng góp 211 đường kiến tạo. Và chính họ là nguồn cảm hứng tuyệt đối mang về cho đội bóng Catalan tới 9 danh hiệu lớn. Không có gì phải tranh cãi, đây chính là bộ ba hay nhất lịch sử sân Nou Camp, thậm chí với nhiều người cũng là hay nhất trong lịch sử bóng đá thế giới.
 
Cũng không có gì phải nghi ngờ, nếu không có sự xuất hiện kịp thời của bộ ba M-S-N, Barca rất khó tìm đường trở lại vinh quang sau sự sụp đổ của kỷ nguyên Tiqui-taca. Giờ đây nhiệm vụ của họ lại phải tìm ra một nguồn sức mạnh mới để thay thế kỷ nguyên M-S-N vừa chấm dứt. Rõ ràng, đây là một sứ mệnh vô cùng khó khăn. 
 

Sân Nou Camp vẫn còn đó Messi và Suarez, song trong một hệ thống chiến thuật, việc có 2 tiền đạo xuất sắc và có cả một hàng công xuất sắc là khác nhau. Ngay cả khi Barca chiêu mộ được thêm một ngôi sao hàng đầu để thay Neymar, cũng chưa chắc họ có thể tạo ra một hàng công nguyên tử, vừa hùng mạnh, vừa ăn ý và linh hoạt như M-S-N. Khi ấy, nếu tiếp tục xây dựng lối chơi theo kiểu dồn toàn bộ sức mạnh cho hàng công, đấu pháp chiến thuật này chưa chắc còn phù hợp với Barca.
 
Sự ra đi của Neymar đang khiến Barca rơi vào tình trạng mông lung về nhân sự, đấu pháp chiến thuật và cả triết lý bóng đá, dù mùa giải mới đã cận kề. Hãy chờ xem BLĐ Barca và đặc biệt tân HLV Ernesto Valverde sẽ xử lý ra sao?
 
105 bàn, 4 năm và 10 danh hiệu
Neymar gia nhập Barca vào năm 2013 từ Santos. Sau 4 năm chơi bóng tại Nou Camp, anh ra sân 186 trận và ghi được 105 bàn trên mọi đấu trường (68 ở La Liga, 21 - Champions League, 15 - Cúp Nhà Vua và 1 - Siêu Cúp Tây Ban Nha). Đặc biệt với Neymar, Barca đã giành được 10 danh hiệu lớn.
 
CÁC CON SỐ VỀ M-S-N 
68,9% Nếu một thành viên M-S-N không thể ra sân, tỷ lệ sở hữu bóng trung bình mỗi trận của Barca là 68,9%. Còn khi có đủ 3 thành viên, tỷ lệ này ít hơn đôi chút: 66,6%.
 
95 Trong 113 trận đấu mà bộ ba M-S-N cùng ra sân trên mọi đấu trường, Neymar đóng góp 95 bàn thắng và có 36 đường kiến tạo thành bàn.
 
253 Bộ ba M-S-N đã ghi cho Barca tổng cộng 253 bàn thắng trên mọi đấu trường.
Theo Bongdaplus

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây