Quý khách có thể truy cập bongdalives.net nếu khó khăn trong việc truy cập bongdalives.com. Chân thành cảm ơn!!!

Dàn hậu vệ biên khủng của Mourinho

Thứ sáu - 05/08/2022 10:32
Roma đã và đang có nhiều bổ sung rất quan trọng trong kỳ chuyển nhượng Hè 2022. Nhưng chưa chắc Paulo Dybala hay các tân binh khác có thể đóng góp nhiều vào thành tích chung bằng các hậu vệ biên dưới tay HLV Jose Mourinho.
Dàn hậu vệ biên khủng của Mourinho

Trong quá khứ, HLV Mourinho từng được sở hữu những hậu vệ biên rất giỏi tấn công, mà tiêu biểu trong số họ là Marcelo (Real Madrid), Maicon (Inter) hay Glen Johnson (Chelsea). Dĩ nhiên đẳng cấp của họ (nhất là 2 hậu vệ người Brazil) rất cao, hơn hẳn các hậu vệ hiện tại của Roma. Nhưng phải nói rằng vào thời điểm này, Người đặc biệt rất may mắn bởi ông được tùy ý sử dụng đến 4-5 hậu vệ biên chất lượng. 

Leonardo Spinazzola đã chấn thương gần hết cả mùa giải 2021/22, trong khi tân binh Matias Vina gây thất vọng, nhưng HLV Mourinho đã tìm thấy Rick Karsdorp và Nicola Zalewski. Trong sơ đồ 3-4-1-2 mà Người đặc biệt áp dụng tại Roma, Karsdorp và Zalewski đã tấn công rất có hiệu quả, gây được sức ép đáng kể lên hàng thủ đối phương, có đủ tốc độ, kỹ thuật, sự sáng tạo cũng như yếu tố bất ngờ (do họ không được đánh giá cao). 

Hè 2022, Roma đã bổ sung Zeki Celik từ Lille. Trong 4 năm thi đấu ở Ligue 1, hậu vệ người Thổ Nhĩ Kỳ này có hiệu suất bình quân gần 6 trận sẽ ghi 1 bàn hoặc kiến tạo. Cho tới nay ở tuổi 25, Celik đã có 32 lần khoác áo ĐTQG. Dù vậy, Celik vẫn chưa được đánh giá đúng mức về khía cạnh tài năng, điều sẽ trở thành lợi thế cho anh khi mới đến thi đấu ở Serie A, sẽ ít bị đối phương quá chú trọng đề phòng. 

HLV Mourinho chia vui cùng Karsdorp sau chức vô địch Conference League 2021/22
HLV Mourinho chia vui cùng Karsdorp sau chức vô địch Conference League 2021/22

Và hơn hết, HLV Mourinho (và cả người đồng nghiệp Roberto Mancini ở ĐT Italia) vẫn trông đợi nhiều hơn cả ở Spinazzola. Vào thời điểm hơn 1 năm trước, Spinazzola đang là hậu vệ phải hàng đầu ở châu Âu, với màn trình diễn tuyệt vời tại VCK EURO 2020, được bầu là cầu thủ xuất sắc nhất ở 2/4 trận ra sân. Nhưng ca chấn thương gót Achilles đã hủy hoại sự nghiệp đang lên của Spina. Dĩ nhiên khác với ĐT Italia, khi việc vắng Spinazzola khiến lối chơi bị gãy đổ dẫn tới việc không thể giành vé dự VCK World Cup 2022, Roma có điều kiện để thích ứng với việc vắng Spinazzola mùa trước. 

Dù vậy, sự trở lại của Spinazzola bây giờ vẫn có tác dụng cực lớn về mặt chuyên môn. Tương tự ở ĐT Italia, Spina sẽ đóng vai trò là hậu vệ biên chơi cao nhất, đóng vai trò khuấy động, duy trì nhịp độ tấn công của toàn đội, khi ấy hậu vệ biên còn lại sẽ chơi lùi hơn, chủ yếu làm nhiệm vụ phòng ngự. Trong giai đoạn cầm quân ở Inter mà HLV Mourinho thành công rực rỡ, Maicon là hậu vệ biên nhô cao, trong khi người ở cánh còn lại (Cristian Chivu) đá thủ. Sau đó tại Real, cách tấn công của Real-Mourinho cũng có công sức lớn của Marcelo.  

Sự dâng cao của một hậu vệ biên giỏi tấn công là mô hình lý tưởng của HLV Mourinho, vị chiến thuật gia luôn ưu tiên cho sự cân bằng. Khi đó mặt trận tấn công trở nên đa dạng hơn, nhưng không có nghĩa là Roma bị hổng ở hàng thủ, họ vẫn đủ người để thực hiện đánh chặn nếu chẳng may mất bóng. Trong tay HLV Mourinho vẫn còn một hậu vệ biên khác rất được lòng các Romanista, đó là Riccardo Calafiori, người trưởng thành từ lò đào tạo của Roma. 

Như vậy ở mùa giải tới, HLV Mourinho sẽ có ít nhất 4 hậu vệ biên chất lượng để ông tùy ý sử dụng tùy thuộc vào yêu cầu chiến thuật của từng hoàn cảnh. Dybala đã đến và gây được hiệu ứng rất lớn, nhưng chưa chắc đóng góp chuyên môn của La Joya có thể bằng được dàn hậu vệ biên khủng của Roma. 

Chân chuyền Karsdorp
Trong số các hậu vệ của Roma, Karsdorp là chân chuyền hàng đầu mùa trước. Tổng cộng hậu vệ người Hà Lan đã có 7 đường chuyền thành bàn, 2 lần ở Serie A và 5 lần khác tại Conference League. Khỏi nói những đóng góp này đã có tác động lớn như thế nào đến việc Bầy sói đăng quang ở Conference League, danh hiệu vô địch cúp châu Âu đầu tiên trong lịch sử CLB.

Nguồn tin: Bongdaplus

 Tags: mourinho

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây