Quý khách có thể truy cập bongdalives.net nếu khó khăn trong việc truy cập bongdalives.com. Chân thành cảm ơn!!!

Man Utd: Mò mẫm tìm 'máy chuyền'

Thứ ba - 18/08/2015 12:17
BongdaLIVES.com - Trận đấu gặp Aston Villa dù mang về 3 điểm cho Man United, nhưng rõ ràng Louis van Gaal vẫn chưa thể hài lòng. Điều đáng nói là ông dường như vẫn đang cố gắng thể hiện những ý đồ vô cùng phức tạp mà chẳng đáng chút nào.

Trận gặp Aston Villa đã chứng kiến một sự thay đổi nhỏ, nhưng rất đáng chú ý của HLV người Hà Lan. Ông trả cậu học trò trẻ Memphis Depay về đúng cánh trái sở trường, thay vì cố dùng anh ở vị trí tiền vệ công.

Không Depay, nhưng... Januzaj?

Trước đó, khi bị đặt dấu hỏi về sự kém hiệu quả của Depay trong vai trò lạ lẫm, Van Gaal cho biết: “Tôi muốn một tiền đạo lùi chơi ở vị trí đó [phía sau Wayne Rooney], hơn là một tiền vệ thứ ba. Đó là lý do mà, ví dụ, [Ander] Herrera tuy không được vào sân từ đầu, nhưng thường xuyên được đưa vào, bởi cậu ấy là một tiền vệ chơi theo xu hướng kiểm soát nhiều hơn”.

Liệu có ai đó đặt dấu hỏi rằng, phải chăng Van Gaal đang muốn vận hành một lối chơi như dưới thời HLV huyền thoại Alex Ferguson hay không? Fergie nổi tiếng với việc từng khẳng định luôn tin tưởng sơ đồ 4-4-2 trong giai đoạn cuối sự nghiệp cầm quân.

Cho tới lúc này, chưa thể khẳng định được liệu có mối liên hệ nào không, nhưng xem ra Van Gaal đang rất muốn chứng minh rằng ông đúng trong cách lựa chọn sắp xếp vị trí này. Ở trận gặp Aston Villa tại vòng 2 Premier League, dường như ông đã lắng nghe những phàn nàn của người hâm mộ, báo chí và giới chuyên gia khi trả Memphis Depay về đúng cánh trái sở trường. Khác hẳn với màn trình diễn nhạt nhòa ở vòng 1 trước Tottenham Hotspur, Depay đã liên tục bắn phá khung thành đối phương và thể hiện được những điểm mạnh của bản thân.
 

Nhưng vấn đề lại tiếp tục nằm ở vị trí tiền vệ công. Lần này, người sắm vai là Adnan Januzaj. Còn nhớ, trong giai đoạn du đấu Hè, Van Gaal đã công khai ý định sẽ tập cho Januzaj đá tiền đạo. Như vậy, ý định về “một tiền đạo lùi” chơi sau lưng Rooney vẫn được ông bảo toàn nguyên vẹn.
 

Và thế là, Januzaj thay Depay trong vai trò... người chơi chật vật nhất hàng công Man United. Thật may cho anh khi một pha xử lý tương đối sáng sủa trong vòng cấm địa ở phút thứ 29 đã khiến cho những nghi ngờ tạm trôi đi.
 

Có một sự mâu thuẫn lớn ở đây. Cầu thủ ghi bàn duy nhất để giành trọn 3 điểm lại là một trong những cái tên chơi đáng thất vọng nhất?
 

Hãy đơn giản hóa, Van Gaal!
 

Khoảnh khắc tỏa sáng của Januzaj cũng vì thế vẫn chưa thể giải đáp câu hỏi kéo dài một tuần qua: Vì sao không phải Juan Mata?
 

Ở Mata, Van Gaal đang có trong tay một trong những tiền vệ công hay nhất châu Âu. Không còn nghi ngờ gì nữa, điều đó đã được minh chứng bằng hàng loạt chiến công của anh trong màu áo Valencia, Chelsea.
 

Mata thực chất vẫn thi đấu không tồi trong vai trò tiền vệ phải. Anh đã tạo ra 3 cơ hội cho đồng đội dứt điểm. Quan trọng hơn nữa, anh tắc bóng thành công tới 4 lần, là một mắt xích hiệu quả trong hệ thống pressing từ xa.
 

Nhưng như vậy vẫn chưa là gì so với nhu cầu dứt điểm của các cầu thủ tuyến trên. Man United như một khẩu đại bác muốn “bắn” lắm mà chẳng được “tiếp đạn”.
 

Những tiền vệ phía sau như Morgan Schneiderlin, Michael Carrick, Bastian Schweinsteiger dường như vẫn chỉ trội ở khả năng luân chuyển, phân phối bóng chứ không phải chọc khe hay kiến tạo bàn thắng.
 

Ander Herrera là một cái tên khả dụng, nhưng anh vẫn chưa được trao cơ hội đầy đủ. 2 lần ra sân của Herrera chỉ chứng kiến 54 phút chơi bóng, tức còn ít hơn cả 1 lần của Januzaj (59 phút)!
 

Lời khuyên nên được gửi tới Van Gaal lúc này có lẽ là “hãy đơn giản hóa”. Hãy trao cơ hội cho Mata đá ở trung lộ, hãy để Januzaj và Depay được chơi lệch sang biên, hãy cho Herrera thêm cơ hội.
 

Dũng Lê
Thể thao & Văn hóa


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

 
Thông tin liên hệ