Quý khách có thể truy cập bongdalives.net nếu khó khăn trong việc truy cập bongdalives.com. Chân thành cảm ơn!!!

Hàng thủ Chelsea: Hãy tin ở công thần

Thứ hai - 10/06/2013 11:13
BongdaLIVES.com - HLV Mourinho vẫn chưa có những động thái cụ thể với hàng phòng ngự Chelsea.

Trở lại dẫn dắt Chelsea lần thứ 2 trong sự nghiệp, HLV Mourinho đang phải gánh vác khá nhiều nhiệm vụ. Ngoài việc giúp đội bóng tìm lại vị thế hàng đầu tại Ngoại hạng Anh cũng như đấu trường Châu lục, Người đặc biệt cũng cần thay đổi lối chơi của The Blues.

Lúc này, vị tân thuyền trưởng của sân Stamford Bridge vẫn miệt mài theo đuổi những mục tiêu trên hàng tấn công nhằm giúp đội bóng hướng tới lối chơi đẹp mắt. Nhưng để giành các danh hiệu, rõ ràng Chelsea không được bỏ mặc, thậm chí “hủy hoại” hệ thống phòng ngự như hiện có. Những John Terry, David Luiz, thậm chí cả Ivanovic cần phải được đảm bảo tương lai trong khoảng thời gian sớm nhất.

 - 1

Những mục tiêu "cách mạng" cho hàng phòng ngự của Chelsea

Thực tế, kể từ khi HLV Mourinho trở lại Stamford Bridge, rất nhiều nguồn tin cho rằng trung vệ đa năng Luiz người Brazil sẽ là cái tên đầu tiên phải ra đi. Tiếp theo đó, bộ đôi công thần Terry và Ivanovic sẽ được bán cho thế lực mới Monaco tại Ligue 1. Và để lấp đầy những khoảng trống kể trên, Người đặc biệt hy vọng sẽ có Raphael Varane (Real), Eliaquim Mangala (Porto) và Nemanja Matic (Benfica), một người cũ của Chelsea đang thi đấu rất thành công tại Benfica. Thế nhưng, hầu hết các mục tiêu của chiến lược gia người Bồ đều có thể mang tới những rủi ro.

Ở trường hợp của Varane, trung vệ người Pháp được coi là một phát hiện của HLV Mourinho tại Real ở mùa giải 2012/2013. Nhưng để đưa đưa tài năng sinh năm 1993 về Stamford Bridge sẽ không hề đơn giản. Real sẽ không dễ dàng để mất trụ cột nơi hàng phòng ngự cho Chelsea hay bất kỳ một đội bóng nào. Trong khi đó, giải pháp với Matic hay Mangala đều không cho thấy sự hoàn hảo. Ở tuổi 25, Matic đã thất bại khi khoác áo The Blues giai đoạn 2009 đến 2011, trước khi tạo dựng được đôi chút tiếng vang cùng Benfica tại đấu trường Europa League ở mùa giải vừa qua.

Trong khi đó, Eliaquim Mangala được biết đến như một hậu vệ đa năng trong màu áo Porto ở mùa vừa qua. Cầu thủ 22 tuổi người Pháp có thể chơi tốt ở vị trí trung vệ cũng như hậu vệ trái. Đây được coi là sự bổ sung lý tưởng cho hàng phòng ngự The Blues trong tương lai, đặc biệt hỗ trợ cho Ashley Cole. Tuy nhiên, để hoàn tất bản hợp đồng với hậu vệ có trị giá khoảng 17 triệu bảng sẽ không dễ dàng cho HLV Mourinho. Bởi vào thời điểm hiện tại, Mangala cũng đang là mục tiêu theo đuổi hàng đầu của những MU, Juventus, thậm chí cả Barca…

Ngoài khó khăn trong việc ký kết hợp đồng, rõ ràng bộ 3 Varane, Mangala và Matic cũng chưa thể ngay lập tức thay thế cho những công thần như Terry, Luiz hay Ivanovic. Môi trường khốc liệt đòi hỏi tốc độ và thể lực tại Ngoại hạng Anh được coi là rào cản lớn cho sự hòa nhập của những cầu thủ trẻ này. Đặc biệt, để hướng tới xây dựng “lối chơi sexy” cho Chelsea trong tương lai, rõ ràng những hậu vệ “biết dội bom” hiện có sẽ thích hợp hơn rất nhiều so với các mục tiêu thay thế trong mùa hè 2013.

 - 2

Mùa vừa qua Ivanovic là hậu vệ ghi bàn hàng đầu

Nói về chiến tích giành chức vô địch Europa League cùng vị trí thứ 3 tại Ngoại hạng Anh ở mùa giải vừa qua, rõ ràng hệ thống phòng ngự của Chelsea được coi là một phần không thể thiếu. Trong mùa giải mà chân sút Torres, sau đó là Demba Ba, không thể hiện được nhiều, những Terry, David Luiz và Ivanovic đã trở thành “cứu tinh” cho đội bóng. Trung vệ người Serbia là ngôi sao ghi bàn nhiều nhất so với phần còn lại (tính ở hệ thống phòng ngự) về khả năng ghi bàn. Ngoài pha lập công quyết định giúp The Blues đăng quang chức vô địch Europa League, Ivanovic còn là tác giả của 7 pha lập công khác với 5 tại Ngoại hạng Anh và 2 ở các giải đấu cup quốc nội.

Trong khi đó, đội trưởng John Terry và ngôi sao đa năng David Luiz cũng đóng góp tổng cộng tới 13 bàn thắng (Terry 6, Luiz 7). Cùng với Cahill (6 bàn), tính tổng cộng bộ tứ trung vệ bên phía Chelsea đã ghi tới 27 pha lập công trong mùa giải 2012/13 vừa qua. Thế nên, để có thể xây dựng đội chủ sân Stamford Bridge trở thành một đội bóng tấn công quyến rũ với khả năng ghi bàn ở mọi vị trí, hơn lúc nào hết Người đặc biệt cần phải giữ chân các công thần, kết hợp với việc bổ sung thêm nhân sự cho hàng phòng ngự, thay vì quyết định thay mới hoàn toàn.

Tính tổng cộng mùa giải vừa qua hệ thống phòng ngự của Chelsea với Terry, Luiz, Ivanovic, Cahill, Cole, Bertrand đã ghi tổng cộng 30 phàn thắng sau 69 trận đấu. Đây là con số hết sức ấn tượng, mà rất nhiều hàng tấn công của các đội bóng khác cũng khó có thể đạt được.

Trung vệ Nemanja Matic bên phía Benfica chính là một phần trao đổi trong thương vụ Chelsea mua Luiz của đội bóng Bồ này vào năm 2011.

 

Đào Tùng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây